Home Tổ Toán Tham luận Về vấn đề dạy tốt, học tốt trong nhà trường hiện nay

Tra Từ Điển

vdict

Tra theo từ điển:


Thống kê

mod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_countermod_vvisit_counter
mod_vvisit_counterHôm nay5
mod_vvisit_counterHôm qua57
mod_vvisit_counterTuần này103
mod_vvisit_counterTuần qua201
mod_vvisit_counterTháng này609
mod_vvisit_counterTháng qua1089
mod_vvisit_counterTất cả23650

Online (20 minutes ago): 1
Your IP: 23.20.30.63
,
Today: Tháng 7 23, 2014

Tìm kiếm

Google

RSS

RSS RSS


Tham luận Về vấn đề dạy tốt, học tốt trong nhà trường hiện nay In
Chủ nhật, 23 Tháng 9 2012 20:34

 BÀI THAM LUẬN

Về vấn đề dạy tốt, học tốt trong nhà trường hiện nay

I/ ĐẶT VẤN ĐỀ:

     

        Để thực hiện lời dạy của Bỏc là "Dù khó khăn đến đâu cũng phải cố gắng dạy thật tốt, học thật tốt. Muốn có trò giỏi thì phải có thầy giỏi" thỡ việc dạy tốt và học tốt là điều vô cùng quan trọng đối với thầy và trũ trong nhà trường. Bởi nó có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của sự nghiệp giáo dục nước nhà.

      Trong những năm học qua Ngành Giáo dục đó phỏt động các phong trào cú ý nghĩa giỏo dục sõu sắc như:

  - Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"

  - Cuộc vận động "Hai không",.......

     Như vậy, Đảng và Nhà nước đó, đang và sẽ cũn quan tâm nhiều hơn nữa đến sự nghiệp giáo dục – Sự nghiệp trồng người.

 

     Năm học 2011 - 2012 thầy và trò trường THPT Xuân Mỹ dưới sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, Chính quyền địa phương. Đặc biệt là sự chỉ đọa sát sao của ban lónh đạo nhà trường, đã thi đua dạy tốt , học tốt với mục tiờu phấn đấu: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học.

 

II/ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:

    

        Là người trực tiếp làm cụng tỏc giảng dạy trong nhà trường phổ thụng tôi nhận thấy: muốn nâng cao hiệu quả dạy và học thật tốt thỡ không thể chỉ phụ thuộc Thầy và Trũ mà cần phải có sự kết hợp chặt chẽ từ nhiều phía như: Gia đỡnh – nhà trường – xó hội.

      1) Trước hết cần có sự quan tâm chỉ đạo của các cấp ủy Đảng,  ngành và Chính quyền địa phương. Đặc biệt là phớa nhà trường cần:

      - Cú kế hoạch chỉ đạo cỏc hoạt động phự hợp với nhiệm vụ năm học và thực tế địa phương.

      - Xây dựng tập thể nhà trường thành một khối đoàn kết. 

      - Thường xuyên bồi dưỡng tư tưởng chính trị, chuyên môn nghiệp vụ cho cỏn bộ giỏo viờn.

      - Tổ chức cỏc chuyên đề theo từng phõn mụn. Có kế hoạch cụ thể trong phong trào thao giảng, thi giỏo viờn giỏi.

      - Có kế hoạch bồi giỏi, phụ yếu.

      - Tham mưu tốt với chính quyền địa phương làm tốt công tác " Xã hội hoá giáo dục".

      2) Phớa giáo viên muốn dạy tốt cần phải:

      - Tích cực bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao tay nghề, thường xuyên dự giờ thăm lớp.

      - Thầy phải nắm vai trò chủ đạo, hướng dẫn ,tổ chức tốt vai trò chủ động, sáng tạo tiếp thu kiến thức mới của học sinh trong từng bài dạy, tiết dạy.

      - Thực hiện tốt ngày giờ công lao động và quy chế chuyên môn, nghiên cứu  kỹ bài trước khi lên lớp. Nội dung kiến thức trong bài soạn phải phù hợp với trình độ tiếp thu của học sinh. Chuẩn bị đầy đủ phương tiện dạy học phù hợp với từng phõn mụn.

      - Bài giảng đúng phương pháp mới và áp dụng linh hoạt trong từng tiết dạy. Thường xuyên chấm chữa bài chính xác khách quan.

       - Giỏo dục các em phát triển toàn diện: đức, trí, thể ,mĩ, để  hỡnh thành nhõn cỏch – trớ tuệ con người mới XHCN, phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

* Phương hướng thực hiện

         - Thường xuyên tiếp xúc với học sinh để kịp thời động viên , khuyến khích các em chăm chỉ học tập.

         - Chủ động nắm bắt tâm tư, tỡnh cảm của học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp với từng đối tượng học sinh. Tạo điều kiện cho cỏc em phỏt huy tớnh sỏng tạo để phát triển trí tuệ.

         - Trên lớp khuyến khích học sinh làm việc theo nhóm giỳp các em có cơ hội trao đổi, hợp tác và phát triển tư duy để hiểu sâu hơn về bài học.

         - Kết hợp các phương pháp dạy học, vận dụng vào thực tế cuộc sống một cách tích cực với thái độ đúng đắn.

         - Thường xuyên kiểm tra, đánh giá dưới nhiều hình thức như nhận xét trực tiếp vào bài làm của học sinh để học sinh phát huy được ưu điểm hoặc khắc phục những hạn chế(nếu cú) trong bài viết của mỡnh.

         -  Hướng dẫn cỏc em làm việc cú kế hoạch hợp lí.

         - Kết hợp với gia đình, xã hội để cùng giáo dục các em

         - Xây dựng kế hoạch chỉ đạo sát với nhiệm vụ năm học và thực tế địa phương.

         - Làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong cỏc phong trào của trường, lớp.

       3) Yêu cầu đặt ra đối với học sinh:

        - Đoàn kết giúp đỡ nhau trong học tập và tu dưỡng đạo đức.

        - Thực hiện tốt nội quy nhà trường, đi học đúng giờ, chuẩn bị tốt đồ dùng, học bài và làm bài đầy đủ trước khi đến lớp.

        - Thực hiện nghiêm túc truy bài đầu giờ. Trong lớp  chú ý nghe giảng, hăng hái tham gia xõy dựng bài.

        - Phát huy tính chủ động sáng tạo trong học tập. Tránh lối học thụ động, học vẹt.

        - Khuyến khớch học sinh thi đua học tập tốt, thực hiện tốt 5 điều Bác day Thiếu niên nhi đồng.

        - Giỏo dục lối sống trung thực khụng gian lận, bao che những biểu hiện sai trái trong trường học, gia đỡnh và ngoài xó hội.

III/ KẾT THÚC VẤN ĐỀ:

         Trên đây là một số ý kiến của tôi về việc: "Nâng cao chất lượng dạy và học". Kính mong các đồng nghiệp có tâm huyết với nghề góp ý để chúng tôi thực hiện được tốt hơn nữa trong công tác dạy và học. Hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong sự nghiệp trồng người.

                                       

                                                                        Ngày 10 tháng 09 năm 2012

                                                               Giáo viên

 

 

 

                                                               Nguyễn Thanh Hiền

 

Chủ đề năm học

Tiếp tục đổi mới toàn diện nhà trường, xây dựng trường học dân chủ, coi trọng giáo dục truyền thống, lí tưởng, đạo đức; phát huy năng lực sáng tạo của học sinh, đào tạo ra những con người Việt Nam phù hợp với yêu cầu kinh tế, xã hội thời kì hội nhập.
Hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.
Giáo dục mầm non
Tiếp tục giữ vững mục tiêu phát triển an toàn, bền vững, từng bước hội nhập với giáo dục mầm non trong khu vực
Giáo dục phổ thông
Hoàn thiện nhà trường phổ thông tiên tiến, hiện đại, mang đậm bản sắc dân tộc, hội nhập khu vực và thế giới

Khảo sát

Em thấy môn học nào mình yếu nhất ?
 

Video - Clip

Lịch vạn niên

 

Trường THPT Xuân Mỹ, Xây dựng bởi Viettel-HCM e-Education Center © 2011